20 thg 8, 2009

Thuế TNCN đối với tiền lương dưới 4 triệu đồng

Trường hợp lương nhân viên dưới 4 triệu đồng, có phải trích nộp 10% cho thuế hay không?

Trả lời :

1. Trường hợp nhân viên có ký HĐLĐ làm việc lâu dài ổn định tại công ty và có thu nhập mỗi tháng dưới 4 triệu đồng thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

2. Trường hợp nhân viên lao động thời vụ mỗi lần nhận thu nhập từ 500.000 đồng/lần trở lên thì sẽ bị khấu trừ thuế 10%.

Trường hợp cũng là nhân viên lao động thời vụ, nhưng nhân viên này chỉ có duy nhất thu nhập bị khấu trừ thuế 10% nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi giảm trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế (ví dụ cá nhân có thu nhập không đến 48 triệu đồng/năm nếu độc thân hoặc dưới 67,2 triệu đồng/năm nếu có 01 người phụ thuộc được giảm trừ đủ 12 tháng...) thì cá nhân đó làm cam kết theo Mẫu số: 23/BCK-TNCN gửi công ty chi trả thu nhập để công ty chi trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ 10% thuế TNCN. Căn cứ vào cam kết của người nhận thu nhập đơn vị chi trả thu nhập tạm thời không khấu trừ thuế nhưng hết năm vẫn phải cung cấp danh sách để cơ quan thếu biết. Cá nhân làm cam kết phải chịu trách nhiệm về bản cam kết của mình, trường hợp phát hiện có sự gian lận sẽ bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế.

Trường hợp lao động thời vụ từ trên 03 tháng đến dưới 12 tháng và có HĐLĐ thì không áp dụng khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% theo từng lần chi trả thu nhập mà thực hiện tạm khấu trừ theo Biểu lũy tiến từng phần tính trên thu nhập tháng.


Theo TaxOnline

Không có nhận xét nào: